Khai mạc kỳ họp cuối năm của HĐND tỉnh khóa XV

10:12 - Thứ Tư, 06/12/2023 Lượt xem: 4330 In bài viết

ĐBP - Sáng 6/12, HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 13 - kỳ họp thường lệ cuối năm 2023, với nhiều nội dung quan trọng.

Đại biểu dự kỳ họp thực hiện nghi thức chào cờ.

Kỳ họp diễn ra dưới sự điều hành của các đồng chí: Lò Văn Phương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự kỳ họp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Lò Văn Phương nhấn mạnh việc HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, quyết định nhiều nội dung quan trọng về: Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN năm 2023 và mục tiêu, nhiệm vụ, giải năm 2024; xem xét các báo cáo giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, báo cáo công tác của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, TAND, Viện KSND, Cục THADS tỉnh và các báo cáo chuyên đề khác. Nghe UBMTTQ Việt Nam tỉnh thông báo về hoạt động của Mặt trận Tổ quốc tham gia xây dựng chính quyền, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân; đề xuất, kiến nghị với HĐND, UBND tỉnh; nghe lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh thông báo kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo.

HĐND tỉnh sẽ tập trung thảo luận, xem xét, quyết định thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, đặc biệt là Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; thực hiện chất vấn, trả lời chất vấn đối với lãnh đạo và thành viên UBND tỉnh, lãnh đạo TAND, Viện KSND...

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu. Đây là nội dung giám sát quan trọng, thể hiện sự ghi nhận, đánh giá của HĐND tỉnh đối với những nỗ lực và kết quả công tác từ đầu nhiệm kỳ đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm. Qua đó giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện; là cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

Đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khai mạc kỳ họp.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường nhận định: Nhiệm vụ năm 2024 và thời gian tới rất nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm cao và hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Quyết tâm phấn đấu đến hết năm 2024, cơ bản hoàn thành, về đích trước đối với các chỉ tiêu, mục tiêu chính mà Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh và nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra. Do vậy, đề nghị HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh bám sát chủ trương, chỉ đạo, định hướng của Trung ương và Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN vùng trung du, miền núi Bắc bộ và các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết số 23 của Tỉnh ủy về mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN và xây dựng hệ thống chính trị năm 2024 đã đề ra. Lấy đó làm cơ sở để cụ thể hóa thành cơ chế, chính sách sát với tình hình thực tiễn; đề ra những giải pháp cụ thể cần thực hiện trong năm 2024 mang tính khả thi cao. Khẩn trương phân bổ kế hoạch vốn năm 2024; phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện ngay từ những ngày đầu năm 2024.

Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh 8 nhóm nhiệm vụ quan trọng mà HĐND tỉnh cần xem xét, thảo luận, cho ý kiến. Đồng thời đề nghị HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, tập trung nghiên cứu, thảo luận thẳng thắn, nghiêm túc. Xem xét sự cần thiết, tính hợp pháp và tình hình thực tế gắn với các nhiệm vụ, giải pháp khả thi, để các nghị quyết sau khi thông qua được triển khai thực hiện có hiệu quả. Kết thúc kỳ họp, tổ chức việc tiếp xúc cử tri, tuyên truyền rộng rãi về nội dung các nghị quyết của HĐND tỉnh đến cử tri và Nhân dân để sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống, tạo niềm tin, tinh thần phấn khởi trong Nhân dân.

Theo kế hoạch, kỳ họp sẽ diễn ra từ ngày 6 - 8/12, tại Hội trường 2A, UBND tỉnh.

Tin, ảnh: Hà Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top